Saturday, June 21, 2008

Mga Nakakakiliting Eksena Part One

Unang Eksena:

Habang naghihintay magbukas ang auditorium, naupo muna kami sa mga upuan sa tabi. Dumating si Mr/Ms. S_t_ na may mga dalang papel at nagsimulang makipag-usap sa akin at sa mga kaibigan ko.

Walang Kasarian na Prof (WKP): Di ba naging estudyante ko kayo?
Ako: Opo sir!
Mga Kaibigan (MK): Yes sir (Ma'm?)! Sa fast track po sir. Acute Biologic Crisis po yung topic niyo samen.
WKP: A oo. Natatandaan kita (ang tinutukoy niya e ako). Magrereview ba kayo ngayon?
Ako: Opo (Naghihintay nga kami dito para sa review. Ano ba!).
WKP: Nga pala, nagmamasteral kasi ako ngayon. Nasa implementation nako ng thesis ko. Pwede niyo ba kong tulungan?
MK: Tungkol po ba saan yan sir(ma'am?)?
WKP: Tungkol siya sa preparedness ng mga students to take the nursing licensure exam. Qualified naman kayo for the study.
Ako: Sige po.

Siyempre, sa paniniwala namin sa good karma (dahil malapit na board exam nun) at sa hirap na dinanas namin sa research, tumulong kami at sumali sa kanyang ginagawang pag-aaral.

WKP: Malapit na exam niyo no?
MK at Ako: O nga po e.
WKP: Nakakatuwa nga kasi yung apat na magna cum laude (kasama ako sa apat) e hindi man lang pumasa sa preboard niyo no? (Nakatingin siya saken nito)
MK: O nga po e. Marami naman po kasing mali sa mga answer keys.

Nainis ako. Pinapatamaan ba niya ako? Nanadya ba siya? Alam ba nito ang kapasidad ko? Siyempre ayokong magpa-api.

Ako: Mahirap din po kasi yung exam.
WKP: Mahirap ba?
Ako: Opo. Anyway sir, sa'n po kayo nagmamasteral? (Gumagana na utak ko kung pano makaretaliate sa "napakagaling" naming professor)
WKP: Sa PLM. Adviser ko si Mam Glenda. May alam ba kayong statistician? Kasi yung gusto ko siya na lahat gumawa.
Ako: Naku sir may kilala kami kaso, kami rin ang nagsosolve. Siya bale yung nagguguide samen. Kasi, under kami kay Mam EDC! (The pillar ng FEU-IN) Gusto po kasi nila, kami ang nagcocompute basically.
WKP: Talaga?
Ako: Pati nga po ung pagcompute e manual lang. Walang computer. Tska po para alam namin yung ginagawa namin. Hindi yung nagpapagawa lang. Sa defense po kasi namin, nacocompute kami on the spot.
WKP: A ganun ba? (Tumatango na lang)
Ako: Opo. Anong method po ang ginawa niyo para macontrol ang extraneous variables niyo?
WKP: Huh. Ano lang e. Simple lang.
MK at Ako: Tapos na po. E sir, pano naman po yung research design niyo? Pati po yung sampling niyo?
WKP: Thank you ha. Uy alis muna ko. Salamat ha?
MK at Ako: Sige po!

Nainis ako. Nabuwisit dahil hindi ko alam kung ano dahilan niya kung bakit nasabi niya yun. Habang pinapakalma ako ng aking mga kaibigan, napagtanto ko na ipapakita ko sa kanya na kaya ko. Na hindi ako isang Magna na nakuha lang sa pagpapasipsip at pagbibigay ng regalo (kilala niyo kung sino?). At yun ang ginawa ko hanggang sa maging RN ako.

Naawa ako sa kanya. Hindi ko alam kung naiintindihan ba niya ang ginagawa niya sa research niya. Ayokong magmukhang bitter kaya sinasabi ko ang mga ito pero sa naging karanasan kasi namin sa kanya,hindi siya epektibo bilang guro. Mas nanaisin pa naming magkakaklase na umuwi at magbasa na lang ng libro.

Hindi ko na siya nakita ulit sa school. Ewan ko kung natapos niya yung graduate studies niya. Bahala na siya, basta ako, napatunayan ko na ang aking karangalan ay hindi hungkag. Pinaghirapan ko ito at nagpapasalamat ako na pinarealize niya sa akin na hindi ako magiging kagaya niya...

No comments: