Saturday, February 5, 2011

Prosti

minsan, i'd like to think na sa past life ko, isa akong prostitute.

sige na, pokpok.

not in the way na promiscuous ako. or natural na malibog. it is just that i have this mentality to use what i have in order to achieve something.

of course, hindi naman pwede etong katawan ko ngayon nor my face. wala akong mapapala pag ganun.

ang gusto kong sabihin, i'll use my face and body para lang makamtan ang pangarap na makapamuhay sa ibang bansa.

ok fine, masyado na akong nahawaan ng colonial mentality. ayaw ko lang naman masabugan habang nakasakay sa bus pauwi from work. or, ayaw kong mapalibutan ng mga government officials na walang inisip kundi ang sarili. pati na rin ng mga kriminal na pinapakawalan.

ganito lang kasi, i want to live in a better place in the sense na mas ok ang trabaho at mas madaming opportunities. ang mga tao, disiplinado. pero alam ko na may kapalit yun. ang kasiyahan na dito lang sa pilipinas meron at mga kaibigan na bahagi ng iyong buhay.

i really admire people who have to sacrifice a lot in exchange of the things that they need. mahirap yun. so for now, i'll be prostituting my brains muna until somebody notices my body.

No comments: