Monday, October 31, 2011

21

21 na sila.



uma-adelle lang ang dalawa. legal na ang dalawang bubwit sa bahay. matapos ang isang araw na binayak ang tiyan ni monster mom, may dalawang monster ang dumagdag sa pamilya.

naging kritikal ang mga panahon na iyon. kahit mag-aanim na taon ako noon, nalaman ko na walang trabaho ang aking puder.

naging mahirap para sa dalawang batang sumususo ng gatas at sa dalawa pang bata na nasa elementarya na.

wala rin naman pinagkaiba sa mga nagdaang panahon. mahirap pero okay lang. nakakaraos ang lahat.

pero ngayong 21 na ang dalawa, i just wish them maturity.

oras na to take things on their own. to learn things beyond those what we teach them. wag lang umasa sa mga sinsabi namin. pero, i don't want them to really be too independent naman. na kapag tinuturuan ko, ayaw naman nilang makinig.

ganyan lang sila. madalas, matigas ang ulo. and paminsan minsan din, hindi gumagana ang aking usual arsenal of weapons- intimidation, blackmail, frame up at persuasion.

sa nakaraang dalawang linggo na magkasama kami ng isang bubwit, madalas kaming mag-away. blame it with generation gap at pagkakaiba ng pagpapalaki, para akong nauupos na kandila sa enerhiya once na nagsimula na ang aming argumento. isang obsessive compulsive at isang burara na walang paki sa iba, i am like exiled sa haiti.


at eto ang resulta ng isang pag-aaway namin.

but thing is, ang presence ng dalawang monster ay hindi rin naman masama. lalo na kapag may mga bagay akong ayaw na gawin. may nauutusan lalo na kapag nauuto.

pero sige, i take this birthday of yours as a step in your growing up. i will give you this chance for proving me wrong.



in the mean time, i need massage. please lang, gawin niyo na kambal dahil matapos kong magpakahirap sa inyong birthday celebration kahapon. now na! or else, ibubunyag ko ang mga sikreto niyo sa facebook!

*photos taken here and here.

No comments: