Friday, December 4, 2009

Mediterranean Sea

let us move to the other places that make alexandria one of my favorite places in egypt more than giza and cairo.

punta naman tayo sa mediterranean sea. isang malaking bansa ang egypt ngunit hindi gaya ng pilpinas, hindi ito nahahati sa mga pulo kundi ng isang malawak na lupain na binubuo ng mga bulubundukin, disyerto at kapatagan. dahil dito, maraming bansa ang nasa border ng mga ito pati na rin ang isang importanteng dagat, ang mediterranean sea.

ang dagat na ito was an important route for merchants and travelers of ancient times that allowed for trade and cultural exchange between emergent peoples of the region — the Mesopotamian, Egyptian, Phoenician, Carthaginian, Greek, Illyrian, Levantine, Roman, Moorish, Slavic and Turkish cultures. the history of the mediterranean region is crucial to understanding the origins and development of many modern societies. for the three quarters of the globe, the Mediterranean Sea is similarly the uniting element and the centre of World History (wikipedia.org).



dun sa unang post ko about the qaitbay citadel, matatanaw na ang dagat mula doon. kuha ito sa taas ng citadel.



isang lighthouse mula sa iba't ibang anggulo. sa lugar na ito, nakaramam ako ng kapayapaan mula sa pressures ng trabaho at ang noon na nalalapit kong pag-uwi sa pilipinas.



nagustuhan ko rin yung ideya na sa kabilang dulo ng dagat na ito ay europa na. kahit hindi man talaga natanaw, pakiramdam ko nakarating na rin ako ng europa.



paborito ko ring kunin sa litrato ang sunset o sunrise. ewan ko pero dahil siguro sa mensahe na ipinaparating nito na laging may pag-asa sa bawat pagdating ng bagong araw...



No comments: