Saturday, August 2, 2008

Eulogy sa Iyong Shitteous na Buhay My Friend

Dahil nangako ako sa iyo Benj, last na talaga to. Hindi ko lang mapigilan ang sarili ko matapos akong tawagin na pabigat sa mga magulang ko (which my parents never told me) ng isang pseudo-friend.

Yup I am closing my hangups sa isang low-life creature with this entry. Enough is enough. You have done a lot of damage into my beautiful canvass called my life and partly, responsible ako dun. So here I am closing this "little" part with this eulogy to your shitteous life that I have viewed yours as dead long before you reached puberty.

Thank you for you have showed me how great my life is. Sa lahat na lang ng oras na nagkikita tayo, laging ang mga daing mo sa paghihirap sa pag-aaral ang bumubungad saming mga tenga. Nakakasawa. Nakakainis. Manonood na lang ko ng mga balita kesa makinig sa yo.

Thank you for making me realize that I have stood with the simplicity of life not complicating it with frustrations rooted on your ancestors. Mahirap nga kalagayan namin as nurses but I am just so thankful na nurse ako at hindi miserable katulad mo. I know this shit na nangyayari samen e lilipas din. E yung iyo? Friend, wala ka pa sa tunay na kalbaryo niyo.

Thank you dahil sa kayabangan mo, nadidistinguish namin ang dapat na pag-uugali ng isang tao. Sabi nga ulit sa text ni benj, kung gano man kascrewed up ang buhay mo, hindi ka pa rin useless dahil pwede kang gawing bad example. At iyon ang isa sa nagiging papel mo sa amin.

Thank you dahil sa mga delusions of grandeur mo, alam namin na normal kami at grounded pa rin kahit papano. Minsan sana, gawin mong kapani-paniwala ang mga sinasabi mo kahit konti lang.

Thank you dahil sa pagiging user-friendly mo, natuto kami sa mga pinapagawa mo habang ikaw ay walang hirap na nag-eenjoy sa buhay mo free from your responsibilities. Tyong matuto ka naman maging multi-tasker, independent at resourceful. Pinagkakalat mong magaling ka e simpleng paggawa lang ng diagram sa MS Word hindi mo magawa. Tsk Tsk Tsk

Thank you dahil sa pagiging selfish mo, mas nag-eenjoy kami kapag wala ka o paalis ka na sa outing ng tropa. Promise, ang saya namin!

O siya, nakakarami ka na sa space kahit hindi dapat. Hay tapos na ang kabanata sa buhay ko na pinapangit ng isang nilalang na hindi ko alam kung bakit ko pa nakilala.

Paalam sa yo! (Yes!!!!)

No comments: